Nên sử dụng VÁN MDF hay VÁN ÉP PLYWOOD?

Gần đây, tôi đã có một vài người hỏi tôi về MDF. MDF là gì? So với ván plywood (gỗ dán) thì nó khác gì? Tại sao sử dụngvà khi nào không nên sử dụng ván mdf? Vì vậy, hôm nay tôi muốn chia sẻ sự khác biệt giữa MDF và ván ép plywood. Những ưu và nhược điểm của mỗi loại sản phẩm, khi nào thì nên sử dụng chúng.

Sự khác biệt VÁN MDF và VÁN ÉP PLYWOOD

1. VÁN MDF

MDF là một hỗn hợp gỗ sợi có tỉ trọng trọng nặng hơn và chịu lực tốt hơn ván dăm. Quy trình sản xuất ván mdf như thế này: Bạn hãy tưởng rằng hỗn hợp gỗ sợi đã được trộn với chất kết dính và ép nhiệt thành tấm theo kích thước 1220mm x 2440mm. Được rồi, đó là cách lý giải đơn giản, nó không chi tiết cụ thể như trong quá trình sản xuất VÁN MDF. Nhưng điều đó giúp bạn hình dung được thành phần của nó. MDF được ép ở nhiệt độ cao nên không có lỗ rỗng bên trong cốt ván như bạn nhìn thấy trong ván dăm.

Cũng giống như ván ép plywood, bạn có thể mua MDF với độ dày khác nhau tùy thuộc vào những gì cần cho dự án của bạn.

Ưu điểm của MDF so với Plywood

MDF rẻ hơn gỗ dán, bề mặt của MDF nhẵn mịn, bạn không phải lo lắng về các nút thắt như mắt gỗ hay cong vênh. Bởi vậy bề mặt dễ gia công phủ sơn, melamine, veneer. Tôi khuyên bạn không sử dụng sơn lót xịt trên MDF! Nó chỉ ngấm vào trong gây lãng phí lớn về thời gian và tiền bạc.

Nhược điểm của MDF

Giống như tấm ván dăm, MDF sẽ hấp thụ nước và các chất lỏng nên dễ bị trương nở trừ khi nó có màng bảo vệ trên tất cả các mặt, cạnh bằng sơn lót, melamine hoặc loại khác. Một lần nữa, tôi khuyên bạn nên sử dụng một loại sơn lót chất lượng hạn chế thấm vào trong.

Bởi vì thành phần chính là sợi gỗ mịn nên độ bám đinh vít có giới hạn. MDF nó dày đặc nên khá nặng. Điều này có thể khiến bạn khó làm việc hơn, đặc biệt nếu bạn không có người hỗ trợ nâng lên, nhấc xuống trong khi cắt các khổ 1220 x 2440.

MDF chứa urê-formaldehyde nên cần phải cẩn thận khi cắt và chà nhám để tránh hít phải formal thoát ra không khí. Tôi khuyên bạn nên cắt và chà nhám bên ngoài và có bảo hộ lao động.

2. VÁN ÉP PLYWOOD

Sự khác biệt VÁN MDF và VÁN ÉP PLYWOOD



Ván plywood cũng là một sản phẩm gỗ công nghiệp tạo thành bằng cách ép các tấm ván tự nhiên được lạng mỏng với nhau thành một tấm rắn chắc.

Ván ép có độ dày khác nhau và chất lượng bề mặt cũng khác nhau. Thường thì được phân theo tiêu chuẩn AA, AB, AC. Chất liệu chính ván plywood thường là gỗ sồi, cây phong, bạch dương…

Ưu điểm của ván plywood

Ván plywood bao gồm các lớp gỗ mỏng dán chồng lên nhau, mỗi lớp chạy theo một hướng khác nhau vì thê ván plywood không cong vênh, không giản nở, ứng dụng rộng rãi trong nội thất và xây dựng.

Plywood ít bị hư hại do nước hơn MDF vì không ngậm nước không trương phình lên như MDF. Plywood có thể phủ veneer là sản phẩm hoàn hảo cho tủ bếp, mặt bàn. Plywood có lực bám đinh vít rất chặt chẽ.

Nhược điểm của ván ép plywood

Nó đắt hơn MDF. Và rõ ràng, cấp cao hơn MDF. Ván plywood thường bị vỡ trên các cạnh khi cắt. Hầu hết gỗ dán có chứa urê-formaldehyde, hãy đề phòng khi cắt. Hiện nay có thể mua ván plywood mà không có formaldehyde nhưng giá thành rất cao.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến MDF so với ván ép, tôi sẽ rất vui khi trả lời chúng khi có thể!

Nguồn: #vanmdf.info

Bình luận về bài viết này